วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

พลูคาว..ต้านมะเร็งและเสริมภูมิต้านทาน

พลูคาวมีชื่อเรียกหลายชื่อ ได้แก่ ผักคาวตอง ผักคาวปลา ผักก้านตอง ผักเข้าดอง ผักคาวทอง ชื่อภาษาจีนก็มี คือ หื่อชอเช่า ในภาษาแต้จิ๋ว และ ยวีเซียนฉ่าว ซึ่งเป็นชื่อจีนกลาง

พลูคาวชอบขึ้นในที่ร่มรำไร มันชอบน้ำชื้นแฉะ ต้นสูงประมาณ 1 ฟุต ใบเป็นรูปหัวใจสีเขียวหรือรูปร่างคล้ายใบพลูขนาดเล็ก ด้านหลังของใบมีสีม่วง พลูคาวมีดอกน่ารัก มีกลีบสีขาวสี่กลีบ เกสรเป็นตุ่มนูนสีขาวอมเหลือง ลักษณะพิเศษของพลูคาวคือคาวสมชื่อ เมื่อเอาใบมาขยี้แล้วดมดูจะได้กลิ่นคาวปลา ก็สมชื่อผักคาวปลาอีกเช่นเดียวกัน

คนทางเหนือนิยมกิน พลูคาวเป็นผักแกล้มลาบอย่างหนึ่ง ลาบของคนทางเหนือเป็นลาบเนื้อดิบจะเป็นเนื้อหมู วัว ควาย ก็ได้ ใส่เลือดสดๆ ไม่เหมือนลาบอีสาน การทำลาบของชาวเหนือ เช่นลาบหมู เขาจะเอาเนื้อหมูมาสับละเอียดจนเนื้อเหนียวติดมีด คลุกกับเครื่องเทศสมุนไพร สัก 32 ชนิด จากนั้นใส่เลือดสดลงไปแล้วปรุงรส คนทางเหนือเชื่อว่าพลูคาวสามารถฆ่าพยาธิหรือเชื้อโรคได้ จึงนิยมเอามาแกล้มกับลาบที่กินดิบๆ ซึ่งอาจจะมีจุลินทรีย์อยู่ เป็นการป้องกันอาการทางท้อง

สำหรับสรรพคุณทางยาของพลูคาว หมอโบราณใช้รักษาฝี หนอง แก้บิด แก้อาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ ใช้ขับนิ่ว แก้ระดูขาว รักษาไซนัสอักเสบ แก้เสมหะ กระทั่งรักษาริดสีดวงทวารที่มีก้อนเนื้อโผล่ออกมาอย่างได้ผล ซึ่งจะเห็นว่าเขาใช้พลูคาวรักษาอาการอักเสบหรือติดเชื้อทั้งสิ้น ส่วนใหญ่จะใช้ใบสดประมาณ 1 กำมือมาต้มน้ำกินทุกวันจนกว่าจะหาย

ทุกวันนี้มีงานวิจัยสารต้านอนุมูลอิสระจากพลูคาวเพิ่มมากขึ้น และพบว่า มีสารอัลคาลอยด์ที่สามารถทำลายเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด มะเร็งรังไข่ มะเร็งสมอง มะเร็งลำไส้ใหญ่ รวมทั้งมะเร็งเม็ดเลือด
นอกจากนี้พลูคาวยังสามารถใช้เพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสหวัด แบคทีเรีย เชื้อรา กระทั่งเชื้อไวรัส HIV ซึ่งเป็นข้อมูลสนับสนุนความเชื่อของคนโบราณที่ว่าพลูคาวสามารถฆ่าเชื้อโรค ได้ดังที่กล่าวมาข้างต้น
อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลจากห้องทดลอง ยังไม่มีงานวิจัยในคน จึงไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า พลูคาวสามารถใช้ต้านมะเร็งและป้องกันการติดเชื้อ แต่การกินพลูคาวก็น่าจะได้ประโยชน์และถ้ากินสดได้ก็คงดีไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น