วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

เชื่อหรือไม่...”เลี้ยงหมูหลุม” หมดปัญหากลิ่นขี้หมู

“กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ป่าชุมชน โรงเรียนเขาชะโงก” สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดีจากการเลี้ยง “หมูหลุม” ที่ดูแลความสะอาดของคอกหมูและกลิ่นขี้หมู ด้วยการใช้น้ำหมักชีวภาพกำจัดขี้หมู จนกลายเป็นการเลี้ยงหมูที่ไม่เหม็นขี้หมูเหมือนอย่างเคย นอกจากนี้กลุ่มเยาวชนฯ ยังได้มีการทดลองประเภทของอาหารหมู ที่ทำให้มีอัตราการเจริญเติบโตที่ดีและสามารถลดต้นทุนลงได้

“คิดว่าจะทำให้รู้ว่าเลี้ยงแบบไหนจะดีกว่าเดิม ประหยัดมากกว่าไหม ถ้าดีจะได้ให้ที่บ้านทำดูด้วยค่ะ” เด็กน้อยตอบเจื้อยแจ้ว ด้วยเสียงสดใส นี่เป็นเพียงหนึ่งกิจกรรมที่เมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ “กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ป่าชุมชน โรงดรียนบ้านขาชะโงก” อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ให้ความใส่ใจ มุ่งมั่น เรียนรู้ตามวัยอย่างกระตืนรือร้น ตามรอยรุ่นพี่ที่ได้เริ่มต้นเอาไว้

“กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ป่าชุมชน โรงเรียนบ้านเขาชะโงก” เริ่มก่อตั้งเกิดขึ้นในปี 2534 จากการรวมกลุ่มนักเรียนตัวเล็กทั้งชายและหญิงอายุ 11-13 ปี ภายในโรงเรียนบ้านเขาชะโงก ซึ่งมีชั้นสูงสุดเพียงชั้น ม.3 เพื่อร่วมกับชุมชน โดยมีผู้ใหญ่บ้านและครูเป็นแกนนำในการฟื้นฟูและรักษาป่าใกล้บ้าน ที่ในฤดูร้อนมักเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าใกล้เคียงและลุกลามมาถึงหลังคามุงแฝกหรือหญ้าคาของชาวบ้านอยู่เสมอ จนปัจจุบันนี้สามารถแก้ปัญหาไฟป่าได้ ไม่มีการลุกไหม้เพราะความแห้งแล้งมาหลายปีแล้ว และปลูกป่าเพิ่มขึ้นใหม่ใกล้ชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและเป็นไม้ใช้สอยได้อีกด้วย

เกือบ 20 ปี “กลุ่มเยาวชนอนุรักษ์ป่าชุมชน โรงเรียนบ้านเขาชะโงก” ที่ได้ร่วมสืบสานปณิธานจากรุ่นสู่รุ่น ปรากฏเป็นวิถีชีวิตและความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้านขึ้นมาด้วย “พลังเยาวชน” ที่เปรียบดั่ง “เมล็ดพันธุ์” ที่พร้อมงอกเงยต่อไปเป็นอนาคตของชุมชน ของจังหวัด ของประเทศ บนการปลูกฝังอย่างมีจิตสำนึกในการหวงแหนและรักษาไว้ซึ่งคุณค่าของธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น