วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มือ...อย่าคิดว่าไม่สำคัญ

มือของเราเป็นอวัยวะสำคัญ เราใช้มือหยิบจับตั้งแต่สิ่งสกปรกมากที่สุดถึงหยิบจับสิ่งที่สะอาดมากที่สุด เช่น สัมผัสสิ่งสกปรก แคะจมูก หยิบจับอาหารใส่ปาก เป็นต้น ในแต่ละวันเราใช้มือทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย จนอาจลืมนึกถึงว่ามือเราสะอาดแค่ไหน หากเราสามารถมองเห็นเชื้อโรคด้วยตาเปล่า เราส่องดูมือจะเห็นว่ามือที่คิดว่าสะอาดแล้ว ยังมีสิ่งสกปรกมากมาย ติดอยู่ตามนิ้ว โดยเฉพาะบริเวณตามนิ้วมือ และตามซอกนิ้ว มือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยที่ร้ายแรงได้ เช่น โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ หวัด วัณโรค ไข้หวัดใหญ่ โรคหัด หัดเยอรมัน โรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ อุจจาระร่วง บิด ตับอักเสบชนิดเอ โรคพยาธิต่างๆ และโรคติดต่ออื่นๆ ได้แก่ โรคตาแดง โรคเริม หัด โรคเชื้อรา เป็นต้น

เราจึงควรล้างมือให้สะอาดอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก ประหยัด และทำได้ด้วยตนเอง ดังนี้

1. ทำมือให้ เปียกด้วยน้ำ

2. ล้างมือด้วยสบู่ หรือสบู่เหลว

3. ล้างมือให้ทั่วถึงทุกจุดของมือ ปลายนิ้วมือ และซอกนิ้ว เพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกไป

การล้างมือมี 7 ขั้นตอน ดังนี้

1. ฝ่ามือถูฝ่ามือ

2. ฝ่ามือถูหลังมือ และนิ้วถูซอกนิ้,

3. ฝ่ามือถูฝ่ามือ และนิ้วถูซอกนิ้ว

4. หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ

5. ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบ ด้วยฝ่ามือ

6. ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ

7. ถูรอบข้อมือ ทุกขั้นตอนทำ 5 ครั้ง และทำสลับกันทั้ง 2 ข้าง (มือซ้ายและมือขวา) จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วเช็ดให้แห้ง ควรฝึกล้างมือให้เป็นนิสัย โดยล้างมือทุกครั้งก่อนเตรียมและปรุงอาหาร ก่อนกินอาหาร หลังการขับถ่าย ก่อนและหลังสัมผัสผู้ป่วย หลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง และหลังเสร็จกิจกรรมที่ทำให้มือสกปรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น