วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

5 วิธีทานของปิ้งย่างแบบไม่เสียสุขภาพ

เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารประเภทย่างที่โปรดปรานของหลายคน นั้นอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพนัก เพราะการทำให้อาการสุกโดยใช้ความร้อนสูงโดยการปิ้ง ย่าง และทอดนั้น จะมีสารที่ก่อมะเร็งหรือ heterocyclic amines (HCAs) and polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) ออกมาขณะทำอาหาร แต่หากอดใจ ไม่ไหวกับความหอมหวนของอาหารประเภทนี้ เหล่านี้คือวิธีลดความเสี่ยงจากการปิ้งย่างลง

เพิ่มผักตระกูลผักกาดลงไป เช่น บล็อกโคลี กะหล่ำปลี ผักประเภทนี้จะอุดมไปด้วย sulforaphane ที่จะช่วยป้องกันการถูกทำลายของดีเอ็นเอ เคยมีงานวิจัยระบุไว้ว่า ผู้ที่รับประทานกะหล่ำดาววันละประมาณสองถ้วยครึ่งทุกวัน สามารถช่วยลดความเสียหายของดีเอ็นเอในร่างกายได้

จุ่มเนื้อด้วยน้ำซอสขณะย่าง เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณของสารก่อมะเร็งลงได้ร้อยละ 92 – 99 การศึกษาวิจัยพบว่าน้ำซอสที่มีส่วนผสมของไวน์หรือเบียร์ช่วยลดสารก่อมะเร็งลงได้ ทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

เปลี่ยนจากเนื้อเป็นปลา อาหารทะเลจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งน้อยกว่าเนื้อสัตว์ เพราะมีกรดอะมิโนน้อยกว่าและใช้เวลาในการปิ้งย่างน้อยกว่า

ลดไขมันลง หากคุณชอบเนื้อสัตว์มากกว่าอาหารประเภทปลา ลดการบริโภคไขมันจากเนื้อสัตว์ลงด้วยการนำหนังไก่ออกก่อนย่าง เพราะหนังไก่ หรือเนื้อขาวจะทำให้เกิดการปะทุของไฟขณะย่าง ซึ่งเป็นตัวการของมะเร็งนอกจากนี้ยังเป็นต้นเหตุของมะเร็งเต้านม

ชุบแป้ง การนำเนื้อไปหมักกับสมุนไพร หรือแป้งเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดสารก่อมะเร็งขณะย่างลง เพราะนอกจากสมุนไพรจะมีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระแล้ว การชุบแป้งยังช่วยลดสารก่อมะเร็งได้เป็นอย่างดี อย่าลืมเพิ่มอาริกาโน ใบโหระพา มินท์ หรือเครื่องเทศ ลงในเนื้อของคุณก่อนย่างทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น